ข่าวและความเคลื่อนไหว

SCHOOL NEWS

ข่าวจากโรงเรียน

NEWS

สัมภาษณ์ 3D Model & Texture
27/06/2017

สัมภาษณ์ 3D Model & Texture

.

งานด้าน 3D กว่าจะเป็นโปรเจคที่สมบูรณ์ไม่ใช่แค่มีแต่ตำแหน่ง Modeler

ที่แอดมินนำเสนอไปก่อนหน้านี้เท่านั้นนะคะ แต่ยังมีตำแหน่งที่สำคัญอื่น ๆ อีก

วันนี้เรามาทำความรู้จักกับพีทผู้เพ้นท์สีและ texture ให้ตัวละครกันค่ะ

.

14947927_10211047753130356_7385077628719581888_n

.

และนี่คือพีท

3D Model & Texture

.

Admin: ตอนนี้พีทรับผิดชอบงานลักษณะไหนบ้างคะ ?

Pete:    ตอนนี้รับงานเกมจากญี่ปุ่นพวกเกมในมือถือส่วนพาร์ทที่ตอนนี้

รับผิดชอบก็จะเป็นการปั้นโมเดลขึ้นมาและเพ้นท์เท็กเจอร์

.

Admin:  ชอบพาร์ทไหนในการทำงาน 3D มากที่สุดคะ ?

Pete:     ตั้งแต่ที่ทำงานมาชอบงานเพ้นท์เท็กเจอร์มากที่สุดคือการลงสี

ให้กับตัวละครครับ

.

K_Chan_turn01-vert

.

Admin:  เพ้นท์เท็กเจอร์คือขั้นตอนทำอะไรบ้างคะ ?

Pete:     ขั้นตอนการทำ texture หลัก ๆ จะเป็นการกาง UV และเพ้นท์ครับ

ซึ่ง UV ก็จะเป็นการวางตำแหน่งเช็คว่านี่คือส่วนไหนของโมเดลเมื่อกาง UV เสร็จ

ก็นำตัว UV ที่กางไปเพ้นท์ตามตำแหน่งที่เราได้กาง UV เอาไว้ส่วนใหญ่ที่ผมใช้

หลัก ๆ ในการเพ้นท์ก็คือโปรแกรม Photoshop ครับ แต่เดี้ยวนี้ก็มีโปรแกรม

ที่สามารถทำการเพ้นท์ texture ได้เหมือนกันเผลอ ๆ จะง่ายกว่าการ paint ใน 

Photoshop ด้วย เช่น Zbrush Mudbox และ Substance เป็นต้นครับ

เมื่อเพ้นท์เสร็จก็จะนำตัว texture นั้นเข้าไปใส่ให้กับโมเดลของเราครับ

.

โฉมหน้า UV

.

หลังจากทำ  UV แล้วก็มา Paint Texture กันต่อเลย

.

Admin:  และจุดที่ยากที่สุดของ 3D สำหรับพีทคืออะไรคะ?

Pete:     ถ้าจุดที่ยากที่สุดของ 3DCG สำหรับผมคิดว่าการจดจำและเข้าใจโปรแกรม

เครื่องมือในการทำงาน เพราะพวกออฟชั่นของโปรแกรมเยอะมากคนทำงาน

ด้านนี้ต้องเลือกและเข้าใจว่ามันต้องใช้อย่างไร

.

cats

ตัวอย่างหน้าต่างการทำงานของ MAYA 2017

.

Admin:  แล้ว Studio Bangkok แผนก 3D รับงานประเภทไหนบ้างคะ?

Pete:     สตูดิโอคาโดคาวะส่วนใหญ่จะเป็นสไตล์งานตามแบบของญี่ปุ่น

ถ้าใครมีความชื่นชอบพวกเกมหรือการ์ตูนจากญี่ปุ่นก็แนะนำที่นี่เลยครับ

.

Admin:  ข้อดีหรือสเน่ห์ของงานประเภท 3D สำหรับพีทคืออะไรคะ?

Pete:     สเน่ห์ของงาน 3DCG คือเราสามารถสร้างงานในแบบของเราได้

หรือสร้างงานให้เสร็จด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ได้เลย และในอีกมุมมองหนึ่ง

งาน 3D สามารถมองได้หลากหลายมิติ ส่วนรายได้ถือว่าปานกลางนะไม่ได้

น้อยจนเกินไป ในไทยถึงไม่บูมมากนักแต่ก็ยังไม่ตกงานนะถ้าเลือกที่จะเรียน

ทางด้านนี้และจับมันเป็นอาชีพ

.

K_Chan_3D_picture3

.

Admin:  ศึกษา 3D มาจากไหนคะ?

Pete:     เริ่มต้นศึกษา 3DCG จาก มศว. ด้านกราฟฟิคและวิชานี้เป็นส่วนหนึ่ง

ของหลักสูตร ในตอนนั้นก็เรียนไปฝึกเองไปด้วยจนจบก็ได้มาจับงานด้าน 3D

.

Admin:  ต้องมีประสบการณ์หรือความรู้เกี่ยวกับ 3DCG เยอะไหมถึง

จะสามารถมาทำงานทางด้านนี้?

Pete:     ก่อนหน้านี้เคยทำงานเกี่ยวกับ แอนิเมชั่น 3D มาช่วงแรกตอนเริ่ม

ทำงานก็ค่อนข้างยากครับต้องค่อย ๆ ปรับตัวไปเรื่อย ๆ เรียนรู้เองไปด้วย

ซึ่งงาน 3DCG เองก็ต้องแบ่งพาร์ทกันทำงานกว่าจะออกมาเป็นโปรเจคที่สมบูรณ์

.

.

Admin:  สกิลเด็กเรียนจบใหม่สามารถทำงานจริงได้เลยไหม?

Pete:     ขึ้นอยู่กับบริษัทและความยากของงาน อย่างเช่น บางบริษัทรับเด็กจบใหม่

มาทำงานเหมือนค่อย ๆ ฝึกงานและสอนงานไปพร้อม ๆ กันคือจริง ๆ แล้วงานด้านนี้

ต้องอาศัยประสบการณ์กับความรู้ทฤษฎีอย่างละครึ่งเวลาทำงานครับ

.

Admin:  ฝากข้อความถึงคนที่สนใจเรียนหรือทำงานด้าน 3D หน่อยค่ะ

Pete:     ถ้าสนใจที่จะทำงานด้านนี้ก็ลองมาเรียนหรือศึกษาดูครับ เพราะงาน

ด้านนี้ก็ถือว่าสามารถเอาเป็นอาชีพได้อย่างจริงจัง มันสามารถแตกแขนงออก

ไปได้หลากหลาย เช่น ถ้าไม่ถนัดการทำโมเดลตัวละครก็สามารถทำพาร์ทอื่นๆ

ได้อย่างใส่กระดูก ทำให้ตัวละครเคลื่อนไหวหรือลงสีเอาเป็นว่าถ้าทำงานได้จริง

ไม่อดตายหรือไส้แห้งแน่นอนครับ ขอบคุณครับ

.

.

คราวหน้าจะไปสัมภาษณ์พี่ ๆ คนไหนใน Studio Bangkok

ฝากติดตามกันด้วยนะคะ

Kadokawa Contents Academy
KADOKAWA
Cool Japan Fund
Books Kinokuniya
PASONA
Kadokawa International Edutainment
Follow
KADOKAWA Animation & Design School
  • facebook
  • twitter
  • instagram