เกี่ยวกับ KADOKAWA


    KADOKAWA CORPORATION เริ่มต้นจากการเป็นสำนักพิมพ์ก่อตั้งในปี ค.ศ. 1945 โดยนายคาโดคาวะ เกนโยชิ ประธานรุ่นที่หนึ่ง ด้วยปณิธานมุ่งมั่นที่จะ “ฟื้นฟูวัฒนธรรมญี่ปุ่นด้วยสื่อสิ่งพิมพ์” จากวันนั้นจวบถึงวันนี้ ด้วยประสบการณ์อันยาวนานกว่า 70 ปี ปัจจุบันบริษัท KADOKAWA CORPORATION นำโดยประธานบริษัท นายซึงุฮิโตะ คาโดคาวะ ไม่ได้หยุดนิ่งแค่เพียงธุรกิจสิ่งพิมพ์ อันได้แก่ หนังสือ หนังสือการ์ตูน ไลท์โนเวล หรือนิตยสารเท่านั้น บริษัท ฯ ก้าวมาเป็นผู้ผลิตคอนเทนต์ชั้นนำของประเทศญี่ปุ่น มีผลงานอันที่เป็นยอมรับในด้านการพัฒนาออกแบบและการผลิตมากมายทั้ง ภาพยนต์ การ์ตูนแอนิเมชัน ซอฟต์แวร์เกม และแอพพลิเคชันต่าง ๆ ผลงานชิ้นโบว์แดงของ KADOKAWA ที่โด่งดังเป็นที่รู้จักกันอย่างมากในส่วนของหนังสือการ์ตูน ได้แก่ “อีวานเกเลียน มหาสงครามวันพิพากษา (Neon Genesis Evangelion)” “เคโรโระ ขบวนการอ๊บอ๊บป่วนโลก (Sergeant Frog)” ไลท์โนเวลได้แก่ “การหายตัวไปของสึซึมิยะ ฮารุฮิ (The Disappearance of Haruhi Suzumiya)” “Sword Art Online” หรือการ์ตูนแอนิเมชันอย่างเช่น “The Girl Who Leapt Through Time” และ “Summer Wars” เป็นต้น


© カラー・GAINAX 
© 2006 Nagaru Tanigawa ・ Noizi Ito / a member of SOS 
© MINE YOSHIZAKI 1999

    ในปี 2014 KADOKAWA CORPORATION ได้จับมือกับบริษัทยักษ์ใหญ่ในวงการ IT ชื่อดังของญี่ปุ่นอย่างบริษัท DWANGO โดยนำคอนเทนท์ของทั้งสองบริษัทมาออกแบบและพัฒนาร่วมกันเป็นผลงานสื่อผสม (Mixed Media) รูปแบบใหม่ เป็นเวลากว่าครึ่งศตวรรษแล้วที่ผลงานของ KADOKAWA ทั้งคอนเทนท์และสื่อต่าง ๆ ได้ถูกออกแบบและพัฒนาให้เข้ากับยุคสมัยและความนิยมที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

    เดือนตุลาคม ปี ค.ศ. 2013 KADOKAWA CORPORATION ได้ก่อตั้งธุรกิจใหม่ KADOKAWA Contents Academy ขึ้น เพื่อสร้างรากฐาน “การเรียนรู้” ในรูปแบบใหม่เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคนิควิธีการผลิตดิจิทัลคอนเทนท์ของญี่ปุ่นให้เป็นที่รู้จักและยอมรับไปทั่วโลก

    KADOKAWA Contents Academy มีความมุ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่าแผนการก่อตั้งโรงเรียนในภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วโลก โดยมีทวีปเอเชียเป็นศูนย์กลางนั้น จะเป็นแรงผลักดัน สร้างโอกาสและพัฒนาให้เกิดผลงานออริจินัลชั้นดีที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของแต่ละท้องถิ่นที่โรงเรียนไปเปิด ซึ่งเป็นการกระตุ้นและสร้างความหลากหลายให้กับอุตสาหกรรมบันเทิงในประเทศนั้น ๆ อีกด้วย ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2015 เป็นต้นมา KADOKAWA Contents Academy ได้รับเลือกให้เข้าร่วมโครงการ “Cool Japan Fund” ซึ่งได้รับการสนับสนุนอย่างเป็นทางการจากกองทุน Cool Japan Fund ของกระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรม ของประเทศญี่ปุ่น

» เว็บไซต์หลักของ KADOKAWA CORPORATION
» เว็บไซต์หลักของ KADOKAWA Contents Academy

“ดึงพรสวรรค์ในการสร้างคอนเทนท์ใหม่ ๆ สู่สายตาผู้ชม
ไม่ใช่แค่ญี่ปุ่น แต่เป็นระดับโลก “


ประธานบริษัท KADOKAWA CORPORATION ประเทศญี่ปุ่น
นายซึงุฮิโกะ คาโดคาวะ

    สื่อบันเทิงในศตวรรษที่ 21 นี้ ไม่ว่าจะเป็น ภาพยนต์ เกม เพลง แอนิเมชัน หรือสิ่งพิมพ์นั้น กำลังเกิดปรากฏการณ์บิกแบงขึ้น โดยมีเยาวชนและคนรุ่นใหม่ที่เติบโตขึ้นมาในยุคดิจิทัลหรือที่เรียกกันว่า “ดิจิทัลเนทีฟ (Digital Native)” เป็นพลังขับเคลื่อนสำคัญในการก่อให้เกิดปรากฏการณ์ดังกล่าว

    ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมีอิทธิพลอย่างใหญ่หลวงกับวิธีการสร้างสรรค์ผลงานในธุรกิจการผลิตคอนเทนท์มาโดยตลอดไม่ว่าจะเป็นยุคสมัยไหนก็ตาม แม้กระนั้นหัวใจหลักของการผลิตคอนเทนท์ที่ไม่เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา คงหนีไม่พ้นความสามารถในการสร้างสรรค์คอนเทนท์ที่มีพลังมัดใจผู้คนที่รับสื่อเหล่านั้น กลุ่มบริษัท KADOKAWA เล็งเห็นถึงพลังและความสามารถของคนรุ่นใหม่ในการคิดสร้างสรรค์คอนเทนท์ต่าง ๆ ไม่เพียงแต่คาดหวังกับเด็กหนุ่มสาวชาวญี่ปุ่นเพียงเท่านั้น เรายังคาดหวังที่จะเห็นสิ่งเหล่านั้นเกิดขึ้นในระดับสากล บริษัท ฯ จึงได้ริเริ่มโครงการสร้างโรงเรียนดิจิทัลคอนเทนท์ขึ้นโดยมีสาขาแรกที่กรุงไทเป ประเทศไต้หวัน และที่กรุงเทพมหานคร ประเทศไทยเป็นแห่งที่สอง ซึ่งก็ได้รับการสนับสนุนและการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากทางรัฐบาลไทย

    แม้ว่าวัฒนธรรมย่อยอย่างหนังสือมังงะและการ์ตูนแอนิเมชันของญี่ปุ่นจะเป็นที่นิยมอย่างมากไปทั่วโลกในชื่อของคูลเจแปน (Cool Japan) ทว่า เราแทบไม่พบการถ่ายทอดเทคนิควิธีการผลิตดิจิทัลคอนเทนท์ในรูปแบบของญี่ปุ่นอย่างจริงจังเลย ผมจึงมีแนวคิดที่อยากถ่ายทอดเทควิธีการผลิตดิจิทัลคอนเทนท์ของในรูปแบบญี่ปุ่นให้แก่เยาวชนในต่างประเทศ และคาดหวังที่จะเห็นความคิดสร้างสรรค์ในการผสมผสานเอกลักษณ์ของท้องถิ่นนั้น ๆ เข้ากับเทคนิควิธีการแบบญี่ปุ่นให้เป็นคอนเทนท์รูปแบบใหม่ ซึ่งผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งหากโรงเรียนของเราจะมีส่วนช่วยสร้างความสัมพันธ์กับแต่ละประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นได้ ไม่เพียงแค่การจัดการเรียนรู้ภายในโรงเรียนเท่านั้น เรายังมุ่งหวังให้ผู้เรียนที่จบการศึกษาจากโรงเรียนสามารถนำเอาความรู้ที่เรียนไปใช้ประกอบอาชีพได้จริง

    เราจึงจัดเตรียมเหล่าคณาจารย์มากฝีมือและมีประสบการณ์สูง พร้อมกับการจัดหลักสูตรที่เน้นภาคปฏิบัติเพื่อเน้นการนำไปต่อยอดในอนาคต ท้ายสุดนี้ KADOKAWA ขอเป็นกำลังใจให้กับนักสร้างคอนเทนท์ทุกท่าน และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทางโรงเรียนจะมีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยสร้างและดึงศักยภาพที่ไร้ขีดจำกัดที่มีอยู่ในตัวของทุกท่านออกมา!

Kadokawa Contents Academy – All rights reserved